วัว ชน สุโขทัย บริษัท วัวชนทุ่ง ทะเลหลวง สุโขทัย วัวชน สุโขทัย 30 ล้าน จังหวัดนี้เปิดให้เล่นด้วยหรือ?

วัว ชน สุโขทัย

วัว ชน สุโขทัย เว็บ ชนวัว สนามมาตรฐานระดับโลกแห่งแรกของไทย!

วัว ชน สุโขทัย ปกติแล้วเรามักจะเห็น การแข่งขันวัวชน ในแถบภาคใต้ของไทย และ การแข่งขันที่นั่น เป็นอีกหนึ่ง ประเพณีสำคัญ ของชาวปักษ์ใต้ เป็นการส่งเสริม เกษตรกรเลี้ยงวัว ให้มีรายได้มากกว่า การขายเนื้อ แต่ใครจะรู้ว่า สนามวัวชนที่ขึ้นชื่อเ รื่องมาตรฐานระดับโลก

แห่งแรกในไทย กลับไม่ได้ตั้งอยู่ที่ภาคใต้! แต่กลับเป็นสนาม วัว ชน สุโขทัย ที่ขึ้นชื่อเรื่องมาตรฐาน ได้รับ มอก.เอส รายแรก ในไทย นี่ จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม เป็นการยกระดับ มาตรฐานการแข่งขันวัวชน ให้โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งผู้ที่ได้รับรองมาตรฐานนี้

ก็คือ วัวชนสุโขทัยล่าสุด ทุ่งทะเลหลวงสุโขทัย จำกัด นี่ไม่ใช่แค่รายแรกของไทย แต่เป็นสนามวัวชน หลายแรกของโลกอีกด้วย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก. เอส ดูบอลออนไลน์

วัว ชน สุโขทัย

สุโขทัยมีการแข่งขันวัวชนด้วยหรือ?

จริงอยู่ที่การ แข่งขัน ไลฟ์สดวัวชนวันนี้ มักจะปรากฏในภาคใต้ และ กลายเป็นประเพณีที่สำคัญ ของถิ่นนั้นไปแล้ว เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม สร้างรายได้ และ ทำให้มีเงินหมุนเวียน แบบสะพัด อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุน จากผู้ที่เกี่ยวข้อง จนทำให้การแข่งขันวัวชนภาคใต้ กลายเป็นเสมือน

สัญลักษณ์เชิงวัฒนธรรมไปแล้ว แต่เมื่อมีการประกาศขึ้นมาว่า สนามที่ใช้จัดแข่งขันวัวชน หรือ การให้บริการสนามกีฬาชนโค ที่ถูกรับรองมาตรฐาน แห่งแรกของไทย และ ของโลกกลับอยู่ที่สุโขทัย ก็ทำให้แฟนกีฬา รู้สึกแปลกใจ ที่ไม่คิดว่าทางฝั่ง ภาคกลางตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง จะมีการจัดแข่งขัน อย่างเป็นกิจจะลักษณะ แถมยังมีมาตรฐานอีกด้วย สนามวัวชนใต้

การจัดแข่งขันชนโค ผิดกฎหมายหรือไม่?

การแข่งขันกีฬา ที่เป็นกีฬาพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการชนโค การชนไก่ ล้วนมีรูปแบบ การเล่นที่ไม่ต่างกับ การแข่งขันมวยไทย เพียงแต่เปลี่ยนจาก การแข่งขันโดยใช้ คนมาเป็นการแข่งขัน โดยใช้สัตว์ ถือเป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แต่ต้องมีมาตรฐาน การควบคุมที่ถูกต้อง และเหมาะสม

1.มีกติกาการแข่งขัน และ การตัดสินที่ชัดเจน ซึ่งกติกาเหล่านี้ จะต้องมีเรื่องของมาตรฐาน มาเกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่การจับคู่ หรือ การเปรียบวัว โดยทางลานแข่งขัน จะต้องมีลานเปรียบวัว เพื่อคัดเลือกวัวที่มีลักษณะ ใกล้เคียงกันทั้งด้านน้ำหนัก โครงสร้างกล้ามเนื้อ

ร่างกาย ไปจนถึงอายุ ทุกอย่างจะต้องอยู่ ในเกณฑ์มาตรฐาน และ มีการอธิบายกติกา การแข่งขันให้รับทราบ โดยทั่วกัน นั่นก็เพื่อเป็นการป้องกัน การทุจริตที่อาจตามมา ในภายหลัง และกรรมการผู้ตัดสิน จะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ด้านนี้โดยตรง

2.ไม่เน้นการทรมานสัตว์ แต่เป็นการแข่งขัน เพื่อหาผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด คำว่าทรมานสัตว์ในที่นี้ ก็คือการนำวัวทั้งคู่ลงไป แข่งขันในสนาม แล้ว ปล่อยให้ทั้งสองชนกัน จนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง บาดเจ็บล้มตายต่อหน้าต่อตา อันที่จริงแล้วการแข่งขันชนวัว ไม่ได้ดุเดือดขนาดนั้น

ซึ่งวัวทั้งคู่ ที่ถูกคัดเลือกมา ล้วนแล้วแต่ มีร่างกายที่แข็งแรง จะออกอาวุธ โดยการใช้เขางัดกัน หากใครที่เป็นฝ่ายล้มลง ก่อนหรือวิ่งออกนอกสนาม ก็จะถือว่าวัวตัวนั้น เป็นฝ่ายแพ้ไป หากมีการออกอาวุธหนัก จนอีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ เลือดตกยางออก ก็จะหยุดการแข่งขัน เพื่อให้ทำแผลหรือ อาจจะยุติการแข่งขันเลยก็ได้

3.สัตว์ทุกตัวที่ลงสนาม จะไม่ถูกบังคับขืนใจ แล้วต้องมีร่างกาย ที่สมบูรณ์แข็งแรง สัญชาตญาณของสัตว์ หากรู้สึกว่าอีกฝ่าย มีความแข็งแกร่งกว่า และ ตัวเองไม่สามารถสู้ได้ ก็จะแสดงอาการหวาดกลัว ออกมาอย่างชัดเจน หากเป็นเช่นนั้น เมื่อลงสนามแล้ว จับวัว

ทั้ง 2 ตัวประชันหน้ากัน หากว่าตัวใดตัวหนึ่ง ไม่สู้หันหลังเดินหนีไป จนครบ 3 ครั้ง ก็จะถูกตัดสินว่า เป็นฝ่ายแพ้ หรือแม้แต่กรณีชนกัน แล้วอีกฝ่าย เตลิดออกนอกสนาม ก็จะถือว่าแพ้ไปในที่สุด จะไม่มีการบังคับขืนใจ ให้สัตว์หันมาต่อสู้กันเอง โดยไม่ได้รับการยินยอม

วัว ชน สุโขทัย

วัว ชน สุโขทัย ความน่าสนใจของสนามวัว ชน สุโขทัย

สิ่งที่ทำให้สนามชนโคแห่งนี้ มีชื่อเสียงและขึ้นชื่อว่า เป็นมาตรฐานของสนาม ระดับโลก นั่นก็เพราะ สามารถดึงดูดชาวไทย และ ชาวต่างชาติได้ดี ส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียง โดยการจัดการแข่งขันแต่ละครั้ง จะมีผู้ที่ให้ความสนใจ เดินทางเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในแต่ละแมทช์ ที่จัดการแข่งขันใช่ว่า จะจัดขึ้นได้ง่าย ๆ ต้องมีการเตรียมพื้นที่ การคัดเลือกวัวที่เหมาะสม นี่จึงทำให้ได้รับความนิยม จากนักท่องเที่ยว เพราะใคร ๆ ก็ต้องการเข้ามาชมความดุเดือด และ ความแข็งแกร่งของวัว ที่พร้อมลงสนาม

-มีการจัดโรงแรมที่พัก ให้กับผู้ที่มาชม การแข่งขันและวัวชน ในละแวกใกล้เคียง ประชาชนจะมีรายได้ จากการจัดโรงแรมที่พัก ให้กับผู้ที่เดินทางมารับชม การแข่งขัน รวมถึงการจัดที่พัก ให้กับเหล่าวัวที่จะลงสนาม ต้องมีเตรียมพร้อม ทั้งหญ้าสด อาหาร น้ำ ที่สำหรับให้วัวออกกำลังกาย และยังมีการจัดจำหน่าย ของที่ระลึกอีกด้วย นี่จึงทำให้เม็ดเงินขยายวงกว้าง ไปยังผู้ที่อยู่ในละแวก ใกล้เคียงของสนามแข่งขัน

-มีสุขอนามัย และ มีการควบคุมโรค สิ่งที่ทำให้สนาม การแข่งขันชนโคที่สุโขทัย มีผู้เข้ามาชมการแข่งขัน เป็นจำนวนมาก นั่นก็เพราะว่า มีการประเมิน เรื่องสุขอนามัย และการควบคุมโรค ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องนี้ อีกทั้งเพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาด ที่อาจจะเกิดขึ้นในวัว สถานที่ให้บริการ จะต้องถูกสุขลักษณะ เหมาะแก่การเข้าชมการแข่งขัน

-มีสัดส่วนและพื้นที่ที่เพียงพอ ต่อการแข่งขัน และความปลอดภัย ความปลอดภัยในที่นี้ไม่ได้หมายถึง เฉพาะวัวที่อยู่ในสนาม เพียงอย่างเดียว เพราะยังหมายถึง ความปลอดภัยของ ผู้ที่เข้าชมอีกด้วย ต้องมีการระบุอย่างชัดเจนว่า ในอัฒจันทร์แต่ละฝั่ง สามารถบรรจุ ผู้เข้าชมได้กี่ราย เพื่อที่จะได้เตรียมพื้นที่ ให้เหมาะสม ในกรณีที่วัว ได้รับการบาดเจ็บ จะต้องมีการปฐมพยาบาล มีสนามที่ปูทรายน้ามากกว่า 15 cm เพื่อป้องกัน อาการบาดเจ็บของวัว จากการล้ม คอกกั้นต้องมีความปลอดภัย และ มั่นใจว่าวัวจะไม่หลุดเข้ามา ในบริเวณที่นั่งของผู้ชม

ต้องยอมรับว่าสนามวัว ชน สุโขทัย เป็นสนามที่ขึ้นชื่อ เรื่องมาตรฐานการ ให้บริการทุกข้อที่เรา กล่าวมาข้างต้น นี่จึงทำให้บรรดา คนที่ชื่นชอบ การแข่งขันกีฬา พื้นบ้านชนิดนี้ เดินทางไปเข้าชม การแข่งขันอย่างคับคั่ง แต่สำหรับใคร ที่หาโอกาสว่างไปชม ความแข็งแกร่งของมัดกล้ามวัว

ความทรหด ปละการพลิกแพลงนี้ไม่ได้ ก็สามารถรับชม ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้เช่นกัน ทุกครั้งที่มีการแข่งขัน ก็จะมีการ ถ่ายทอดสดวัวชนสนามทุ่งทะเลหลวง ให้แฟน ๆ ทางบ้านได้ติดตาม การแข่งขันกีฬา เชิงวัฒนธรรมพื้นบ้านนี้ อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น